1. Hiệu quả của việc sử dụng Blogspot vào trường trung học cơ sở

SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM

ĐỀ TÀI

HIỆU QUẢ CỦA VIỆC SỬ DỤNG BLOGSPOT VÀO TRƯỜNG TRUNG HỌC CƠ SỞ

PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ

I. Bối cảnh của đề tài
          Trong giai đoạn hiện nay đất nước ta đang đẩy mạnh công nghiệp hóa và hiện đại hóa đất nước, giao lưu và hợp tác quốc tế ngày càng sâu rộng,…nhằm nhanh chóng xây dựng thành công chế độ chủ nghĩa xã hội, mang lại sự ấm no và hạnh phúc cho nhân dân.   
Xu thế toàn cầu hóa ngày càng phát triển mạnh mẽ. Đặc biệt, đó là sự phát triển như vũ bão về khoa học công nghệ thông tin đã và đang tác động to lớn đến tất cả các nước, đặt ra nhiều thách thức to lớn đối với các nước, trong đó có nước ta. Muốn đất nước phát triển bền vững và mạnh mẽ thì đòi hỏi đất nước ta cần phải có một nguồn nhân lực dồi dào, có tri thức cao, biết nắm vững công nghệ thông tin để phục vụ đất nước. Đặc biệt là trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo.
Nhận thức được tầm quan trọng của giáo dục và đào tạo, trong những năm qua Đảng và nhà nước ta luôn coi trọng giáo dục và đào tạo. Trong các kỳ Đại hội lần thứ VII (1991), Đại hội VIII (1996), Đại hội IX (2001), Đại hội X (2006), Đại hội XI (2011). Đảng ta luôn xác định mục tiêu của giáo dục là nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, hình thành đội ngũ lao đông trí thức có tay nghề cao… Giáo dục và đào tạo được Đảng ta coi là quốc sách hàng đầu. Đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho sự phát triển bền vững. Nhiệm vụ giáo dục mà Đảng và nhà nước ta đặt ra là phải phát huy được nhân tố con người Việt Nam, con người phải được phát triển toàn diện cả về trí tuệ, thể lực,…. Để hoàn thành được nhiệm vụ cao cả này, người giáo viên cần phải không ngừng đổi mới phương pháp dạy học và tự thân vận động để nâng cao trình độ chuyên môn và nghiệp vụ của mình.
    Chính vì thế, mỗi cán bộ và giáo viên cần phải ra sức học hỏi để bắt kịp công nghệ thông tin đang phát triển nhanh chóng trên thế giới. Vận dụng công nghệ thông tin để quản lí và ứng dụng có hiệu trong việc giáo dục thế hệ trẻ hiện nay. Đặc biệt là ứng dụng công nghệ thông tin trong trường trung học cơ sở hiện nay.
II. Lý do chọn đề tài
Ngày nay với tốc độ phát triển công nghệ thông tin rất nhanh chóng, nhiều website mọc lên như nấm đã làm phong phú thêm nguồn tài nguyên về thông tin chia sẻ. Ngày nay, đối với giáo viên thì mạng internet là một kho báu rất quý giá. Internet đã giúp cho giáo viên nhanh chóng kiếm tài liệu, hình ảnh, thông tin cần thiết phụ vụ cho việc dạy học. Internet hiện nay không còn quá xa lạ với người dân, nhiều bậc phụ huynh đã mua máy vi tính để cho con em học hành, trào lưu sử dụng điện thoại thông minh đang thịnh hành.
Đó là lí do tôi đã chọn đề tài: “Hiệu quả của việc sử dụng Blogspot vào trường trung học cơ sở”.
          Thông qua đề tài này, tôi hi vọng sẽ góp một phần nào đó cho Ban Giám Hiệu, giáo viên sử dụng có hiệu quả trong công tác quản lí và giảng dạy.
III. Phạm vi nghiên cứu
Đề tài nghiên cứu về những lợi ích thiết thực của việc xây dựng website riêng cho trường trung học cơ sở trên nền tản blogspot trong trường THCS nói chung và trường THCS Bình Thành nói riêng. Đối tượng nghiên cứu  của đề tài này là Ban Giám Hiệu, Giáo viên và học sinh của trường. Bên cạnh đó, tôi còn tham khảo ý kiến của bạn đọc trên Internet.
IV. Điểm mới trong kết quả nghiêncứu                                                                                  
     Nhiều năm qua thì do điều kiện cơ sở vật chất của trường chưa được trang bị nhiều máy vi tính, chưa được kết nối mạng Internet nên việc sử dụng và ứng dụng công nghệ thông tin còn hạn chế. Chính vì vậy, đã gây trở ngại cho công tác quản lí của Ban Giám Hiệu, làm cho giáo viên không tiếp xúc được nhiều với nguồn tri thức phong phú trên Internet. Việc ứng dụng công nghệ thông tin và điều kiện tiếp xúc với thiết bị máy móc còn rất nhiều hạn chế.
          Hiện nay, trường đã trang bị hệ thống máy vi tính và kết nối Internet khá tốt tạo điều kiện thuận lợi cho công tác quản lí của Ban Giám Hiệu, giúp cho giáo viên tiếp cận được với nguồn tri thức phong phú trên Internet. Nhiều giáo viên đã mua máy vi tính và sử dụng chúng để soạn giáo án, ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy ngày càng thành thục và chiếc máy vi tính không còn xa lạ gì với giáo viên và học sinh. Do có nhiều điều kiện thuận lợi như vậy nên tôi đã nghiên cứu trên Internet về cách thiết kế website cho trường học, sau nhiều tháng tự mài mò trên Internet tôi đã nghiên cứu thành công cách sử dụng Blogspot để tạo website riêng cho trường học.
     Trong một năm qua việc ứng dụng Blogspot để tạo website cho trường học đã mang lại rất nhiều lợi ích, gíup cho công tác quản lí của Ban Giám Hiệu trở nên thuận tiện và nhẹ nhàng hơn, giúp cho giáo viên chia sẽ thông tin một cách nhanh chóng và hiệu quả, là một nơi chia sẻ thông tin và trao đổi kinh nghiệm lẫn nhau, giúp cho giáo viên lưu giữ giáo án trực tiếp trên mạng một cách thuận tiện và an toàn, giúp cho học sinh biết được điểm số của bộ môn thông qua mạng internet hoặc thiết bị di động thông minh có kết nối wifi, giúp cho giáo viên tránh tình trạng nhiễm virus trong máy vi tính,…điều đặc biệt quan trọng hơn nữa đó là sử dụng Blogspot để tạo website cho trường học rất nhanh chóng, dễ dàng và hoàn toàn miễn phí. Đó là tất cả những kết quả mà tôi gặt hái được trong hơn một năm qua.
          Hiện nay, nhiều trường học đã có website riêng cho trường nhưng đa số là có đóng phí, hoặc miễn phí nhưng cần có người quản lí web am hiểu về lập trình web mới quản lí được, nhưng đối với Blogspot thì không cần có trình độ lập trình cũng có thể tạo ra
trang web cho riêng mình, có thể thay đổi giao diện một cách nhanh chóng và dễ dàng.
Cho nên, nếu trường học cơ sở nào chưa có website cho riêng trường thì việc sử dụng Blogspot để tạo ra website cho trường thì vô cùng thuận tiện và dễ dàng.

PHẦN II. PHẦN NỘI DUNG
I. Thực trạng ban đầu của đề tài
          Khi trường chưa có website riêng thì công tác quản lí và thông tin liên hệ của Ban Giám Hiệu gặp nhiều khó khăn, giáo viên dạy lớp thì không có phương tiện để sử dụng những lợi ích sẵn có của website mang lại, học sinh không thể biết kết quả thông tin học vấn của mình một cách nhanh chóng.
          Về nguyên nhân khách quan thì do điều kiện cơ sở vật chất của trường còn thiếu thốn, máy vi tính chưa được trang bị đầy đủ và chưa được kết nối Internet, trình độ về cách sử dụng máy vi tính của giáo viên còn nhiều hạn chế, ngoài ra nhiều giáo viên có hoàn cảnh thực sự khó khăn nên chưa có tiền mua máy vi tính. Về nguyên nhân chủ quan thì nhiều giáo viên chưa nhận thức đầy đủ về lợi ích của việc sử dụng máy vi tính và lợi ích của internet mang lại. Đặc biệt việc tạo ra website riêng cho trường lại mang lại lợi ích càng to lớn hơn.
II. Biện pháp và quá trình tổ chức tiến hành.
Nhận thức được xu hướng của thời đại và những lợi ích của việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lí và trong công tác giảng dạy nên Ban Giám Hiệu nhà trường đã từng bước trang bị thêm máy vi tính, kết nối internet và khuyến khích và tạo điều kiện để giáo viên trong nhà trường mua máy vi tính. Trên cơ sở đó tôi tiến hành nghiên cứu để xây dựng cho trường một website để hoạt động. Sau bốn tháng tự nghiên cứu mài mò trên internet và tham vấn học hỏi đồng nghiệp về cách xây dựng website thì tôi đã thành công trong việc xây dựng blospot. Ban đầu tôi đề nghị nhà trường mua tên miền để xây dựng website nhưng phương án này không thành công do tốn kém nhiều tiền bạc trong khi đó thì điều kiện của trường thì chưa cho phép. Chính vì thế mà tôi đã lang thang trên internet tìm kiếm những phương án mang tính chất miễn phí và vừa dễ sử dụng, vừa đẹp và vừa thuận tiện cho người dùng đó chính là blogspot.
Blogspot cho phép tạo ra một trang web thật nhanh chóng, có thể thay đổi giao diện một cách tùy ý theo mong muốn của mình, có thể tích hợp một cách dễ dàng nội dung cần truyền đạt, người sử dụng blogspot không cần phải có trình độ cao về lập trình web cũng có thể tạo ra một trang web theo ý muốn của mình chỉ cần bạn có một tài khoản của Gmail là được. Điều đặc biệt hơn nữa là việc tạo website nhờ blogspot là hoàn toàn miễn phí. Hiện nay, tôi đang sử hữu trên 20 website đã được tạo ra từ blogspot, những website này dùng để chia sẻ thông tin, học tập và trao đổi kinh nghiệm lẫn nhau rất tốt, nhiều website có lưu lượng truy cập từ 100 đến 150 lượt mỗi ngày. Chính vì thế tôi thấy được hiệu quả rất lớn của việc xây dựng website dựa trên blogspot và hài lòng về kết quả nghiên cứu của mình.
III. Những tồn tại nẩy sinh trong quá trình nghiên cứu
Công nghệ thông tin là một xu thế của thời đại cộng thêm phần tôi ham thích ứng dụng  công nghệ thông tin vào cuộc sống, ban đầu việc nghiên cứu của tôi gặp nhiều khó khăn về máy vi tính, tôi phải sử dụng máy vi tính của nhà trường trong thời gian rãnh rỗi của mình, máy vi tính thì ít mà nhu cầu sử dụng máy của giáo viên trong trường thì nhiều nên thời gian nghiên cứu ở trường cũng ít. Tôi quyết định mua một máy vi tính đã qua sử dụng để phục vụ cho công tác dạy học và công tác nghiên cứu của mình thì sau một thời gian không lâu thì máy vi tính của tôi bị hư hỏng chính vì thế tôi đã mất một thời gian khá lâu mới có thể mua một máy vi tính mới. Cho đến nay thì tôi có đầy đủ điều kiện thuận lợi để nghiên cứu và ứng dụng công nghệ thông tin.
Về cơ sở lý luận, thì tôi luôn nhớ đến lời dạy của Bác “Không có việc gì khó, chỉ sợ lòng không bền, đào núi và lắp biển, quyết chí ắt làm nên” . Theo lời dạy của Bác và lòng đam mê của bản thân nên tôi đã quyết định nghiên cứu cho đến cùng và cho đến ngày hôm nay thì tôi đã gặt hái nhiều kết quả khả quan.
Về cơ sở thực tế, Dựa trên điều kiện hiện có của nhà trường và khả năng của bản thân thì bản thân tôi nghĩ rằng có thể sẽ nghiên cứu thành công với những mục tiêu mà mình đã đề ra. Cộng thêm nhu cầu ngày càng cao của giáo viên trong công tác giảng dạy thì việc nghiên cứu của tôi sẽ trở nên bổ ích hơn và đó cũng chính là động lực lớn để tôi tiếp tục nghiên cứu và hoàn chỉnh hơn.
IV. Kết quả đạt được
            Sau khi nghiên cứu thì tôi đã gặt hái rất nhiều lợi ích làm cho bản thân cảm thấy rất vui và thích thú với công việc của mình. Thông qua việc nghiên cứu đã làm cho kinh nghiệm của bản ngày càng tốt hơn trong việc thiết kế web và hiểu ngày càng rõ hơn về quy trình cũng như tính linh hoạt trong việc thiết kế. Ngoài việc quản lí website của trường (http://www.truongthcsbinhthanh.blogspot.com),  tôi còn tạo rất nhiều website nhằm chia sẽ về giáo án (http://www.chiasegiaoan.blogspot.com), chia sẻ về đề thi hoặc kiểm tra (http://www.dekiemtrahs.blogspot.com), chia sẻ về bài tập vật lí (http://www.baitapvatli9.blogspot.com), …tất cả những website này có rất nhiều lượng truy cập, bình quân từ 100 đến 150 lượt truy cập mỗi ngày điều này đối với tôi là một thành công lớn.
Đối với học sinh thì ngày càng thích thú với website của trường vì các em có thể biết được điểm số của mình ngay trên website của trường, có thể xem lại các hình ảnh hoạt động của trường (http://www.kyniemhs.blogspot.com), có thể tìm hiểu về kiến thức các môn học một cách nhanh chóng. Wesite của trường ngày càng thu hút học sinh truy cập, tạo được niềm vui mới cho các em trong học tập.
Đối với giáo viên trong nhà trường thì website của trường mang lại rất nhiều lợi ích thiết thực, giáo viên có thể xem và tải về máy công văn của các cấp một cách nhanh chóng và thuận tiện, xem thông báo của trường hằng ngày, xem kế hoạch bồi dưỡng thường xuyên, tải các ứng dụng nhằm phục vụ cho việc dạy học, giúp giáo viên lưu trữ giáo án một cách an toàn và thuận lợi. Ngoài ra còn rất nhiều liên kết bổ ích rất thuận tiện cho công tác của giáo viên.
Đối với Ban Giám Hiệu của nhà trường thì đây là công cụ tuyệt vời để Ban Giám Hiệu quản lí và chia sẻ thông tin một cách thuận tiện và nhanh chóng. Giúp Ban Giám Hiệu quản lí về Vmis, điểm số của giáo viên, thông tin chủ nhiệm của từng lớp, thông tin cá nhân của từng giáo viên, thông báo về tình hình chung của nhà trường, xem tin tức mới mỗi ngày,…tất cả những lợi ích này giúp cho Ban Giám Hiệu nhẹ nhàng hơn trong công tác quản lí rất nhiều.
Việc tạo ra một website riêng cho trường học sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho Ban Giám Hiệu, giáo viên, học sinh và những đồng nghiệp khác trên phạm vi toàn quốc. Trên website thì mọi thông tin có thể điều chia sẻ cho nhau một cách nhanh chóng và thuận tiện và đó cũng là nguồn tài nguyên rất cần thiết trong công tác của giáo viên. Việc hình thành website riêng cho trường học cơ sở cũng tạo điều kiện nâng cao trình độ internet của giáo viên trong nhà trường, kích thích tính hứng thú của học sinh với môn học và đặc biệt là có thể chia sẻ với những đồng nghiệp trên phạm vi toàn quốc hoàn toàn miễn phí, nhanh chóng và thuận tiện.
V. Tác dụng cụ thể của sáng kiến kinh nghiệm
Đối với học sinh thì các em có thể truy cập vào website của trường để biết điểm số của mình thay vì phải hỏi giáo viên bộ môn, giúp các em nắm thông tin chung trong nhà trường, các em cảm thấy thích thú khi xem những hoạt động của chính các em hoặc có thể các em tìm và giải các bài tập của giáo viên tạo sẵn cho các em.
Đối với giáo viên thì đây là nơi lưu giữ những tài liệu cần thiết dùng trong công việc, lưu trữ giáo án một cách nhanh chóng và thuận tiện không còn sợ phải mất tài liệu do virus hay sự cố máy tính, giúp giáo viên cập nhật thông tin ngay tại nhà mà không cần phải vào trường, cung cấp thông tin cho Ban Giám Hiệu thông qua mạng internet.
Đối với Ban Giám Hiệu thì rất thuận tiện cho việc thông tin, quản lí các loại hồ sơ có liên quan đến học sinh và giáo viên, xem xét tình hình cập nhật hồ sơ Vmis qua internet, xem kết quả điểm của từng bộ môn để có hướng giúp đỡ giáo viên bộ môn một cách khoa học và nhẹ nhàng trong công tác quản lí, mặt khác giúp cho Ban Giám Hiệu cập nhật những tin tức mới nhất hang ngày trên internet.
Đối với Phòng Giáo Dục thì nó là phương tiện đề Phòng Giáo Dục nắm bắt tin tức và hoạt động chung của nhà trường.
Nhìn chung kể từ khi trường đã có website riêng thì rất thuận tiện trong công việc của giáo viên cũng như học sinh đồng thời là phương tiện hữu hiệu để Ban Giám Hiệu nhà trường quản lí tốt hơn.
VI. Phạm vi tác dụng của sáng kiến kinh nghiệm
Việc sử dụng Blogspot để tạo website riêng cho trường học có hiệu quả rất lớn đối với học sinh, giáo viên và Ban Giám Hiệu nhà trường bởi vì nó rất dễ tạo, đòi hỏi trình độ của người tạo website không cần cao, dễ dàng tích hợp những nội dung cần chia sẻ và điều đặc biệt là hoàn toàn miễn phí. Nếu trường trung học cơ sở chưa có website riêng thì đây là một sự lựa chọn rất ưu việt. Nó không những giúp ích cho công tác của giáo viên mà nó còn có thể chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy cho đồng nghiệp trên phạm vi toàn quốc.

VII. Những bài học kinh nghiệm
Để xây dựng thành công website cho riêng cá nhân hay cho trường học thì trước tiên người xây dựng phải xác định mục đích xây dựng website phục vụ cho đối tượng nào, từ đó mới lựa chọn hình thức website phù hợp, sau đó chọn lọc thông tin chia sẻ thì mới có hiệu quả cao.
Đối với bản thân thì phải có lòng kiên nhẫn, ham học hỏi, biết lắng nghe và chia sẻ với đồng nghiệp những kiến thức mà mình chưa biết để ngày càng làm giàu thêm kinh nghiệm sống và tận dụng những tài nguyên của mình đang có để chia sẻ với đồng nghiệp như giáo án, đề thi hay kinh nghiệm giảng dạy. Đặc biệt phải có tính chủ động trong công việc mình đang làm, chủ động để phát triển chứ không chờ đợi những gì tự nhiên mang đến cho chúng ta mà phải biết tự tạo cơ hội cho bản thân, không ngừng học hỏi và tự học trên internet.
Đối với những thông tin chia sẻ có liên quan đến giáo viên trong nhà trường như số điện thoại và địa chỉ emai của giáo viên thì chúng ta phải hỏi lại giáo viên có ngại khi đưa những thông tin này lên website hay không vì có một số giáo viên rất nhạy cảm đối với vấn đề này.
Để thu hút được học sinh thì chúng ta cần phải đưa lên những hình ảnh hoạt động của nhà trường có liên quan đến các em, hiển thị nội dung điểm số trên website để các em truy cập và tìm kiếm, xây dựng nội dung kiến thức chuyên môn để các em học tập thêm trên internet. Điều này nhằm tạo môi trường học tập hứng thú hơn, chủ động và tích cực hơn.
Thường xuyên tham mưu với Ban Giám Hiệu nhà trường để xây dựng website có nội dung ngày càng phong phú đa dạng hơn, lắng nghe và chủ động giúp đỡ Ban Hiệu trong công tác quản lí trường lớp. Chủ động chia sẻ với Ban Giám Hiệu những vấn đề cần phải xây dựng mang tính chiến lược lâu dài.
Nói tóm lại, thì khi xây dựng website cần phải chú ý đến đối tượng xây dựng sao cho phù hợp và đáp ứng được tâm tư và nguyện vọng của người sử dụng đồng thời phải mang tính chiến lược lâu dài, phải thường xuyên cập nhật thông tin cho website ngày càng phong phú và đa dạng để thu hút bạn đọc. Chính vì vậy phải có một hoặc một nhóm cá nhân phụ trách quản lí website.



PHẦN III: PHẦN KẾT LUẬN
Nói chung quy lại, trong thời đại hiện nay công nghệ thông tin đã và đang phát triển rất mạnh mẽ, nó là một phương tiện cũng như là công cụ tuyệt vời giúp chúng ta nhẹ nhàng hơn trong công việc. Cho nên, mỗi trường trung học cơ sở nên xây dựng riêng cho mình một website để tiện cho công tác quản lí, giám sát và là phương tiện tuyệt vời cho giáo viên trong công tác giảng dạy. Theo tôi, để xây dựng website riêng cho trường trung học cơ sở thì việc ứng dụng blogspot để xây dựng sẽ mang đến rất nhiều lới ích như tôi đã trình bày ở các phần trên. Hiện nay nhiều trường cũng có website riêng nhưng thường là phải tốn phí hàng tháng và cần những người có trình độ lập trình mới có thể quản lí được website đó nhưng đối với việc tạo website dựa trên nền tản blogspot là hoàn toàn miễn phí và thuận tiện.
Trên đây là kinh nghiệm thực tế mà tôi đã có được và đã gặt hái được nhiều lợi ích thiết thực và đó cũng chính chính là lí do tôi viết sáng kiến kinh nghiệm này cũng không ngoài mục đích chia sẻ và học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau. Trong quá trình viết chắc chắn là còn nhiều thiếu sót nên rất mong quý thầy cô và lãnh đạo đóng góp ý kiến để tôi hoàn thiện hơn. Xin chân thành cảm ơn!


TÀI LIỆU THAM KHẢO

Phần lớn là tự nghiên cứu trên internet qua các website:
+ http://caocongkien.blogspot.com/2013/10/tao-menu-ngang-ep-cho-blogspot.htmlhttp://vqbgiapha.blogspot.com/p/huong-dan-su-dung-blogspot.html
+http://caocongkien.blogspot.com/2013/10/tao-menu-ngang-ep-cho-blogspot.html.http://namkna.blogspot.com/2013/10/menu-ngang-voi-icon-hien-tu-css3-cho.html
+http://namkna.blogspot.com/2013/10/menu-ngang-voi-icon-hien-tu-css3-cho.html#.UpLIEXDIbt4.http://thuthuatvitinhaz.blogspot.com/2013/06/tao-menu-ngang-cho-blogspot-va-css-menu.html
+http://khongcamxuc.blogspot.com/2012/12/cac-mau-menu-ngang-cho-blogspot.html. http://dunghennessy.blogspot.com/2011/05/tao-menu-ngang-co-nhieu-menu-con-xo-doc.html
+http://www.thietkeblogger.net/2013/06/drop-menu-thu-thuat-tao-drop-menu-doc-xo-ngang-blogger.html.http://hanhtrinhsutu.blogspot.com/2012/12/huong-dan-tao-menu-nhieu-cap-cho-blogspot.html
+http://bittuot.blogspot.com/2013/09/dropdown-menu-so-doc-co-anh-cho-website.html.http://kiemtientrenmang.org/2011/08/chi-tiet-cach-tao-blog-mien-phi-voi-blogspot/
+http://dunghennessy.blogspot.com/2011/03/tao-menu-doc-cho-blogger.html.http://freewebs.vn/hang-free/cach-tao-blog-voi-blogspot-com.html
+ http://ynguyen.net/the-gioi-blog/cach-tao-blog-voi-blogspot.html

No comments:

Post a Comment