2. Biện pháp nâng cao hiệu quả công tác chủ nhiệm khối 8,9

SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM

ĐỀ TÀI

BIỆN PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM KHỐI 8, 9

PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ

I. Bối cảnh của đề tài
          Trong giai đoạn hiện nay đất nước ta đang đẩy mạnh công nghiệp hóa và hiện đại hóa đất nước, giao lưu và hợp tác quốc tế ngày càng sâu rộng,…nhằm nhanh chóng xây dựng thành công chế độ chủ nghĩa xã hội, mang lại sự ấm no và hạnh phúc cho nhân dân.   
Xu thế toàn cầu hóa ngày càng phát triển mạnh mẽ. Đặc biệt, đó là sự phát triển như vũ bão về khoa học công nghệ thông tin đã và đang tác động to lớn đến tất cả các nước, đặt ra nhiều thách thức to lớn đối với các nước, trong đó có nước ta. Muốn đất nước phát triển bền vững và mạnh mẽ thì đòi hỏi đất nước ta cần phải có một nguồn nhân lực dồi dào, có tri thức cao, biết nắm vững công nghệ thông tin để phục vụ đất nước. Đặc biệt là trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo.
Nhận thức được tầm quan trọng của giáo dục và đào tạo, trong những năm qua Đảng và nhà nước ta luôn coi trọng giáo dục và đào tạo. Trong các kỳ Đại hội lần thứ VII (1991), Đại hội VIII (1996), Đại hội IX (2001), Đại hội X (2006), Đại hội XI (2011). Đảng ta luôn xác định mục tiêu của giáo dục là nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, hình thành đội ngũ lao đông trí thức có tay nghề cao… Giáo dục và đào tạo được Đảng ta coi là quốc sách hàng đầu. Đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho sự phát triển bền vững. Nhiệm vụ giáo dục mà Đảng và nhà nước ta đặt ra là phải phát huy được nhân tố con người Việt Nam, con người phải được phát triển toàn diện cả về trí tuệ, thể lực,…. Để hoàn thành được nhiệm vụ cao cả này, người giáo viên cần phải không ngừng đổi mới phương pháp dạy học và tự thân vận động để nâng cao trình độ chuyên môn và nghiệp vụ của mình. Đặc biệt là công tác chủ nhiệm lớp, giáo viên chủ nhiệm đóng vai trò quan trọng hàng đầu, quyết định kết quả đào tạo của nhà trường.
    Chính vì thế, việc nâng cao năng lực về công tác chủ nhiệm đặc biệt là giáo viên chủ nhiệm khối 8, 9 ở các trường trung học cơ sở là một việc làm cần thiết, thường xuyên và có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Cũng là nhân tố quan trọng góp phần quyết định thắng lợi chung của sự nghiệp giáo dục.
II. Lí do chọn đề tài
Ngày nay nhiều giáo viên trẻ mới ra trường chưa có kinh nghiệm trong việc quản lí lớp chủ nhiệm, đặc biệt là làm công tác chủ nhiệm khối 8, 9. Mặt  khác, do yêu cầu ngày càng cao về phát triển nhân cách học sinh và thực hiện các chỉ tiêu chung của nhà trường nên đòi hỏi giáo viên chủ nhiệm phải là những giáo viên am hiểu và có kinh nghiệm trong việc quản lí lớp chủ nhiệm. Như vậy, kinh nghiệm để quản lí chủ nhiệm là một kho báu dành cho giáo viên trẻ tuổi và cũng là phương tiện hữu hiệu nhất giúp cho giáo viên ít kinh nghiệm.
Đó là lí do tôi đã chọn đề tài: “Biện pháp nâng cao hiệu quả công tác chủ nhiệm khối 8, 9”.
          Thông qua đề tài này, tôi hi vọng sẽ góp một phần làm nâng cao hiệu quả công tác chủ nhiệm lớp khối 8, 9.
III. Phạm vi nghiên cứu
Đề tài nghiên cứu về biện pháp nâng cao hiệu quả công tác chủ nhiệm khối 8,9 sẽ có sức ảnh hưởng đến giáo viên chủ nhiệm khối 8, 9 các trường trung học cơ sở nói chung và giáo viên chủ nhiệm khối 8, 9 trường THCS Bình Thành nói riêng. Đề tài này là dựa trên sự rút tỉa kinh nghiệm của bản thân qua nhiều năm làm công tác chủ nhiệm đồng thời là sự học hỏi kinh nghiệm của những giáo viên có kinh nghiệm làm công tác chủ nhiệm ở các trường trong tỉnh An Giang.

IV. Điểm mới trong kết quả nghiêncứu                                                                                  
Kinh nghiệm là một kho báu vô giá đối với chủ nhiệm, nó là phương tiện giúp giáo viên chủ nhiệm ngày càng yêu thích chủ nhiệm hơn, ngày càng yêu nghề hơn và tự tin trong công việc.
          Trong đề tài này là một hệ thống kinh nghiệm mang tính quy luật trên cơ sở tâm lý lứa tuổi học sinh mà xây dựng nên. Cho nên, nó sẽ mang lại hiệu quả nhanh chóng và tích cực đối với những giáo viên chủ nhiệm có tinh thần cầu tiến trong công việc, hết lòng trong công tác và yêu nghề.
          Một điểm mới nữa là nó có thể giúp cho giáo viên chủ nhiệm duy trì tốt sĩ số lớp học của mình, xây dựng được tinh thần gắn kết trong tập thể, xây dựng được lòng say mê và hứng thú của học sinh. Mặt khác, nó là chìa khóa giúp cho giáo viên thành công trong công tác.

PHẦN II. PHẦN NỘI DUNG
I. Thực trạng ban đầu của đề tài
          Công tác chủ nhiệm hiện nay vốn là sự e ngại đối với rất nhiều giáo viên điều này thể hiện việc yếu kém trong công tác quản lí lớp chủ nhiệm, đây là vấn đề chung của trường THCS nói chung và trường THCS Bình Thành nói riêng. Và điều này cũng gây khó khăn cho Ban Giám Hiệu phân công  trong công tác chủ nhiệm. Thông thường Ban Giám Hiệu chỉ phân cho những giáo viên có nhiều kinh nghiệm để làm công tác chủ nhiệm khối 8,9. Nếu giáo viên nào cũng có kinh nghiệm quản lí tốt lớp mình thì Ban Giám Hiệu sẽ rất nhẹ nhàng trong phân công mà còn góp phần nâng cao hiệu quả đào tạo của trường.
          Nếu nói về mặt trái của công tác chủ nhiệm thì nếu giáo viên nào có ít kinh nghiệm thì sẽ gặp khó khăn rất nhiều, chưa nói đến việc những giáo viên buông tay vì không thể quản lí lớp chủ nhiệm của mình. Nếu giáo viên chủ nhiệm ít quan đến lớp của mình thì hậu quả mang lại là rất quan trọng. Đây là những vấn đề thực tế mà hầu như các trường cơ sở nào cũng gặp phải. Giáo viên chủ nhiệm mà không có kinh nghiệm thì cũng giống như một chiến sĩ ra trận mà không có súng vậy. Chính vì vậy mà tôi đã chọn đề tài này.
          Đối với bản thân tôi thì đã chủ nhiệm khoảng 8 năm nay nên đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm hữu ích. Nó giúp tôi nhẹ nhàng trong công tác, giúp tôi duy trì được sĩ số, giúp tôi gắn kết và yêu quý học sinh của mình hơn và hôm nay tôi mang nó ra chia sẽ với quý thầy cô.
II. Biện pháp và quá trình tổ chức tiến hành.
Để có được kết quả chủ nhiệm như mong đợi thì trước tiên giáo viên chủ nhiệm phải có quan điểm nhất quán trong quá trình công tác đó là: một là, vì học sinh mà công tác, hết mực thương yêu các em. Hai là, phải đối xử công bằng đối với các em, không thiên vị trong giao tiếp và ứng xử. Ba là, giải quyết công việc một cách linh hoạt , mềm dẻo và triệt để. Bốn là, lời nói phải đi đôi với việc làm đồng thời giáo viên là một tấm gương sáng cho học sinh noi theo.
Trước khi nhận lớp chủ nhiệm thì chúng ta phải nắm bắt thông tin của lớp mình chủ nhiệm như : số lượng học sinh cá biệt, học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong học tập, số lượng học sinh giỏi, khá,…nói chung là những thông tin quan trọng ban đầu để giáo viên định hướng  trong công tác sắp tới. Đồng thời dựa trên đặc điểm chung của lớp mà có kiến nghị với Ban Giám Hiệu hoặc góp kiến chung.
Khi đã nhận lớp chủ nhiệm chính thức thì ngoài việc sinh hoạt nội quy chung của trường lớp thì giáo viên chủ nhiệm phải tiến hành nhiều hoạt động quan trọng như: phân chia chỗ ngồi, bình bầu ban cán sự lớp và những quy định riêng của giáo viên chủ nhiệm,…Việc phân chia chỗ ngồi là một yếu tố rất quan trọng cho nên giáo viên chủ nhiệm phải biết cách phân chia hợp lí nếu không thì sẽ xảy ra rắc rối sau này. Để phân chia hợp lí thì giáo viên phải dựa vào học lực, giới tính và đặc điểm cá nhân của học sinh để phân chia. Đảm bảo nguyên tắc là học lực của học sinh phải bố trí đều cả lớp, học sinh khá giỏi phải ngồi chung với học sinh yếu kém để giúp đỡ lẫn nhau và tỉ lệ nam nữ cũng phải chia đều cho các tổ. Đặc biệt là những em cận thị phải được ngồi ở phía trên, những học sinh thấp phải ngồi phía trước những học sinh cao về tầm vóc. Sau khi phân bố vị trí học sinh xong thì hỏi học sinh có ý kiến gì không để điều chỉnh cho hợp lí. Nếu chỗ ngồi đã phân chia xong thì công bố trước lớp là sẽ không thay đổi trong suốt quá trình năm học trừ những trường hợp đột xuất ngoài ý muốn.
Việc bình bầu ban cán sự lớp cũng là một yếu tố quan trọng quyết định hiệu quả của lớp. Đặc biệt là vai trò của lớp trưởng và lớp phó học tập, lớp trưởng và lớp phó học phải là học sinh có hạnh kiểm tốt, học lực giỏi, nhiệt tình, năng nổ và ý thức chấp hành tốt quy định của nhà trường và có khả năng điều hành lớp. Ban cán sự lớp là nống cốt chính giúp giáo viên chủ nhiệm điều hành các công việc, nếu ban cán sự lớp tốt thì giáo viên chủ nhiệm rất nhẹ nhàng trong công tác.
Một vấn đề quan trọng nữa là phải tổ chức thi đua trong lớp, vì thi đua sẽ giúp cho các em có ý thức trong học tập, quan tâm đến việc học và giúp các em định hướng tốt trong công việc. Thi đua trong lớp phải đồng hành cùng với thi đua trong nhà trường, phù hợp với những quy định chung trong nhà trường, phải có tổ chức tổng kết và phát thưởng hàng tuần hoặc hàng tháng để khích lệ các em học sinh. Có thi đua thì phải có khen thưởng và xử phạt công bằng và hợp lí, tránh thiên vị và tránh những tác động tiêu cực do thi đua mang lại. Nếu giáo viên chủ nhiệm làm tốt công tác này thì lớp sẽ nhanh chóng đi vào nề nếp. Nhưng giáo viên chủ nhiệm phải chú thường xuyên hướng dẫn ban cán sự lớp thực hiện những quy tắc trong thi đua đồng thời thường xuyên rút tỉa kinh nghiệm hàng tuần.
Một điều rất quan trọng để duy trì sĩ số trong lớp là giáo viên chủ nhiệm phải nắm rõ hoàn cảnh sống của từng học sinh. Như vậy, giáo viên chủ nhiệm phải đến tận nhà của các em học sinh ngay từ đầu năm học để trao đổi với phụ huynh học sinh, tìm hiểu thật kĩ về hoàn cảnh gia đình, điều kiện học tập của các em và xin số điện thoại phụ huynh học sinh (nếu có). Công việc này phải được tiến hành ngay từ những tuần đầu tiên của năm học, trong một tháng đầu nhận lớp thì giáo viên chủ nhiệm phải biết rõ từng hoàn cảnh của học sinh. Có như vậy thì giáo viên chủ nhiệm mới có định hướng tác động đúng đắn đến học sinh.
Việc thu học phí và các khoản thu khác cũng sẽ dễ dàng hơn nếu giáo viên chủ nhiệm tiếp xúc trực tiếp với phụ huynh học sinh. Giáo viên chủ nhiệm chú ý khi đến nhà phụ huynh học sinh không nên nói những khuyết điểm của học sinh cho phụ huynh học sinh nghe mà phải tìm những ưu điểm của học sinh để nói với phụ huynh học sinh trước. Nói thật khéo những khuyết điểm mà học sinh lớp mình chủ nhiệm để phụ huynh học sinh không cảm thấy bị xấu hổ trước người khác. Nên bàn về những khuynh hướng tích cực của học sinh và để ý đến những tâm tư nguyện vọng của phụ huynh học sinh.
Nếu giáo viên chủ nhiệm muốn nói học sinh nghe và làm theo thì trước tiên giáo viên chủ nhiệm phải là người gương mẫu, lời nói phải đi đôi với việc làm. Công việc trong lớp phải được sắp xếp hợp lí, đúng người, đúng việc và đảm bảo tính công bằng.
 Mặt khác, phải xử lí công bằng và triệt để các tình huống vi phạm đồng thời phải cho học sinh thấy rõ tình cảm của GVCN đối với các em. Luôn luôn đứng về phía của các em và bên vực quyền lợi của các em. Không những thế GVCN còn phải quan tâm và chăm sóc thường xuyên đến đội ngũ cán bộ lớp, thường xuyên gắn kết với các em để tìm hiểu tâm tư nguyện vọng và nắm bắt tình hình trong lớp một cách kịp thời. Để có tình cảm khắn khích giữa GVCN với học sinh thì GVCN phải quan tâm đến ngày sinh nhật của các em, đến ngày sinh nhật của các em GVCN không quên có lời chúc và một món quả nho nhỏ để tặng các em, tuy món quà không lớn nhưng hiệu quả là rất lớn.
Đối với các phong trào do nhà trường tổ chức thì GVCN phải có sự chuẩn bị trước về mọi mặt thì hiệu quả mới cao. Đầu tiên, ngay từ đầu năm GVCN phải thăm dò năng khiếu âm nhạc của từng em trong lớp thong qua trao đổi với GVCN lớp trước hoặc trực tiếp gặp giáo viên dạy nhạc của trường để thăm hỏi ý kiến hoặc thong qua tiết sinh hoạt ngoài giờ lên lớp thì GVCN cũng có thể phát hiện năng khiếu về âm nhạc của các em. Sau đó, tìm cách động viên và tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các em phát huy tốt năng khiếu âm nhạc của các em. Trong quá trình tập luyện của các em để tham gia văn nghệ do trường phát động thì GVCN phải theo dõi sát các em để kịp thời giúp đỡ và động viên tinh thần tham gia của các em. Đặc biệt, nếu những học sinh cá biệt có năng khiếu về âm nhạc thì càng động viên các em tham gia để tạo sự say mê hứng thú trong học tập, có nghĩa là GVCN phải biết lôi cuốn học sinh vào phong trào vui chơi, thể dục thể thao của nhà trường để làm lay chuyển ý thức học tập của những học sinh yếu kém và cá biệt. Có như vậy thì hiệu quả công tác chủ nhiệm mới được nâng cao.
Hàng tháng, nên cho tập thể dân chủ bình xét học sinh tiêu biểu của tháng và có phần thưởng dành cho những học sinh tiêu biểu tháng để khích lệ học sinh khá giỏi trong lớp, GVCN phải quan tâm toàn diện các mặt của lớp, phát huy tính đoàn kết trong tập thể trong phong trào học tập và vui chơi. Việc bình chọn phải mang tính công bằng và khách quan theo nguyên tắc định sẵn của GVCN, nghĩa là GVCN phải đưa ra các tiêu chí để xét học sinh tiêu biểu tháng (Ví dụ:tiêu chí về học lực, hạnh kiểm, đạo đức, hoàn thành các khoản thu nhà trường,…). Khi bình xét thì lấy ý kiến tập thể không được chủ quan và áp đặt của GVCN. Phần thưởng để phát cho các em lấy từ nguồn quỹ của lớp chính vì vậy GVCN phải xây dựng kế hoạch rõ rang về nguồn quỹ  lớp này. Quỹ lớp phải được công khai hàng tuần và giao cho học sinh có uy tính làm thủ quỹ. Nguồn quỹ lớp cũng chính là nguồn để ăn lien quan cuối năm cho nên GVCN phải quan tâm hang tuần đến công tác thu quỹ lớp. Một điều GVCN cần lưu ý là đối với những học sinh nghèo thì phải miễn thu quỹ lớp cho các em, tránh tình trạng thu quỹ lớp dẫn đến tình trạng bỏ của các em. Việc đóng góp quỹ phải trên tinh thần tự nguyện, thống nhất của toàn lớp, công bằng và báo cáo thu chi rõ ràng.
Để nắm bắt tình hình lớp một cách nhanh nhất khi không có mặt GVCN thì GVCN cần phải lựa chọn một học sinh đáng tin cậy nhất trong lớp làm nhiệm vụ báo tin bằng nhiều hình thức (qua tin nhắn điện thoại, gặp mặt trao đổi trực tiếp,…) việc liên kết giữa GVCN với học sinh này phải đảm bào hoàn toàn bí mật không cho bất cứ học sinh nào biết vì làm như vậy để bảo vệ học sinh này với bạn bè trong lớp. Nếu công khai thì học sinh này sẽ bị bạn bè trong lớp chỉ trích và dùng từ thô lỗ đối với học sinh này và làm mất đoàn kết trong lớp. GVCN nắm bắt kịp thời thông tin trong lớp học thì học sinh mới nể GVCN và có ý thức hơn trong việc học tập.
Một điều quan trọng nữa là GVCN phải thường xuyên đến 15 phút đầu buổi và cho ban cán sự lớp kiểm tra và báo cáo tình hình chuẩn bị bài của các em ở nhà hàng ngày, có như vậy mới xây dựng được ý thức tự giác của các em. Thông thường nhiều GVCN thường không thích tiết sinh hoạt lớp vì trong tiết này phải thường xuyên xử lí vi phạm của các em cộng với ý thức giữ gìn trật tự của lớp nên nhiều GVCN thường chán nản tiết sinh hoạt chủ nhiệm. Để khắc phục ý thức giữ gìn trật tự của lớp thì GVCN phải yêu cầu mỗi học sinh sắm một quyển tập để ghi chép nội dung sinh hoạt dưới cờ và nội dung sinh hoạt lớp hàng tuần. Trong tiết sinh hoạt thì học sinh tập trung ghi chép nên không có thời gian để làm ồn những GVCN phải kiểm tra định kì và thường xuyên việc ghi chép của các em thì mới mang lại hiệu quả cao. Đặc biệt không nên xử lí từng việc nhỏ nhặt trong lớp vì rất mất thời gian chỉ cần GVCN đưa ra quy định xử lí ngay từ đầu năm để ban cán sự lớp căn cứ vào đó xử lí thì rất nhanh chóng. GVCN chỉ xử lí những trường hợp đặc biệt nghiêm trọng nhưng GVCN phải chú ý những lời nói của mình trước lớp “lời nói phải đi đôi với việc làm” nều không học sinh sẽ mất lòng tin với GVCN thì sau này rất khó quản lí các em.
Để quản lí tốt lớp chủ nhiệm thì GVCN phải thường xuyên kết hợp với phụ huynh học sinh, giáo viên bộ môn và Ban Giám Hiệu nhà trường. Thường xuyên thông tin của học sinh cho phụ huynh học sinh về tình hình học tập của học sinh để phụ huynh nắm bắt và tiếp tay với GVCN. Đối với giáo viên bộ môn thì GVCN phải thông báo đặc điểm tình hình của lớp để giáo viên bộ môn biết rõ mà có phương pháp giáo dục hợp lí đặc biệt là học sinh học yếu kém và học sinh cá biệt. Thường xuyên tham mưu với Ban Giám Hiệu trường để tranh thủ sự giúp đỡ và nắm bắt những thông tin kịp thời để sinh hoạt với lớp.
Nói tóm lại, để nâng cao hiệu quả công tác chủ nhiệm thì trước  hết GVCN “phải có tâm, có tầm và có tình” trong công tác. Quan tâm hết mực đối với các em học sinh và phải có nghệ thuật trong công tác quản lí các em. Không được xử lí cứng nhắc hoặc xử lí quá thiên vị. Phải xử lí mềm dẻo, công bằng, khách quan, công tâm trên cơ sở lợi ích thiết thực với các em. Trên đây là những  kinh nghiệm ít ỏi mà tôi đã gặt hái được sau tám năm công tác, hi vọng rằng những kinh nghiệm này có thể giúp ích được quý thầy cô trên bước đường sự nghiệp giáo dục.

III. Những tồn tại nẩy sinh trong quá trình nghiên cứu
Trong quá trình làm công tác chủ nhiệm thì những khó khăn cơ bản nhất nảy sinh là việc sắp xếp thời gian dành cho lớp chủ nhiệm chưa nhiều do bận về công tác chuyên môn còn riêng khó khăn của tôi là khoảng cách từ nhà đến trường khá xa nên việc sắp xếp thời gian càng khó khăn hơn. Nhiều khi những việc xảy ra trong lớp đúng vào thời điểm đang dạy trên lớp hoặc công tác xa nên việc xử lí vụ việc chưa kịp thời. Đối với những việc xảy ra đối với học sinh nữ nhiều khi GVCN nam không tiện can thiệp thì phải nhờ GVCN nữ giúp đỡ. Một khó khăn nữa là ý thức của một bộ phận học sinh chưa cao, thường xuyên quan tâm đến những trò chơi game vô bổ hoặc nghiện facebook làm ảnh hưởng rất lớn đến việc học nên đòi hỏi GVCN phải mất rất nhiều thời gian và công sức đối với những học sinh này.
Về cơ sở lý luận, thì tôi luôn nhớ đến lời dạy của Bác “Không có việc gì khó, chỉ sợ lòng không bền, đào núi và lắp biển, quyết chí ắt làm nên” . Mặt khác, dựa trên phương diện tâm lí học lứa tuổi thì học sinh khối 8, 9 có những đặc điểm rất thú vị “nửa trẻ con, nửa người lớn” nên việc quản lí nó đòi hỏi nhiều kĩ năng của GVCN, nghĩa là phải vừa cứng và vừa mềm dẻo trong xử lí mọi vụ việc. Theo tôi nghĩ quản lí một lớp chủ nhiệm là không khó mà là một hứng thú rất lớn đối với tôi. Bởi lẻ, sự nghiệp trồng người là sự nghiệp cao quý nhất. Đất nước có phát triển và sánh vai với các cường quốc thì không con đường nào khác là phải giáo dục thế hệ trẻ đủ đức và tài.
Về cơ sở thực tế, được sự quan tâm của Ban Giám Hiệu nhà trường, đồng nghiệp và ý thức xây dựng bảo vệ tổ quốc ngày càng giàu mạnh là tôi ngày càng có quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ được giao. Về bản chất thì học sinh Việt Nam nói chung và học sinh khối 8, 9  đã thấm nhuầm tinh thần của dân tộc, nói chung đa số các em đều có ý thức tốt chỉ có một vài học sinh có ý thức chưa tốt làm ảnh hưởng đến tập thể. Do vậy nhiệm vụ của GVCN phải uốn nắn những em này trở thành công dân tốt cho xã hội, phục vụ cho sự công nghiệp hóa và hiện đại hóa đất nước.
IV. Kết quả đạt được
            Sau khi vận dụng kinh nghiệm đã được học hỏi qua nhiều năm đúc kết thì kết quả đạt được thật đáng ghi nhận như: tỉ lệ học sinh bỏ học giảm hẳn (năm học 2013-2014: duy trì sĩ số 100%), tỉ lệ xét tốt nghiệp 100%, học sinh yếu và học sinh cá biệt có sự chuyển biến về nhận thức rõ rệt, tiết sinh hoạt chủ nhiệm trở nên nhẹ nhàng và hiệu quả, tình đoàn kết trong lớp được duy trì trong suốt năm học, kết quả phong trào của lớp rất cao, …những kết quả này là nguồn động lực cho tôi tiếp tục sự nghiệp trồng người.
            Tuy làm công tác chủ nhiệm có phần vất vả nhưng những thành quả tôi đạt được đã minh chứng về kinh nghiệm mà tôi gặt hái được là vô cùng bổ ích, hiệu quả và thiết thực. Tuy nhiên, những kinh nghiệm đó phải được sử dụng đúng đối tượng, đúng lúc, đúng chỗ thì mới phát huy hiệu quả cao.

V. Tác dụng cụ thể của sáng kiến kinh nghiệm
Đối với học sinh thì có ý thức tốt hơn trong học tập và phong trào, có tinh thần đoàn kết trong tập thể.
Đối với giáo viên thì là tài liệu để chia sẻ kinh nghiệm trong đồng nghiệp, giúp đồng nghiệp quản lí tốt hơn trong công tác.
Đối với Ban Giám Hiệu thì giúp nâng cao hiệu quả đào tạo, nâng cao chất lượng chuyên môn và uy tín với cấp trên, là phương tiện để báo cáo hướng dẫn giáo viên mới ra trường.
Nói tóm lại, những kinh nghiệm này giúp cho giáo viên chủ nhiệm trẻ thêm vững tin trong công tác. Nó không là tất cả nhưng nó là nền tảng cho những giáo viên mới vào nghề.

VI. Phạm vi tác dụng của sáng kiến kinh nghiệm
Việc xây dựng và vận dụng hệ thống kinh nghiệm trong công tác chủ nhiệm khối 8,9 không những mang lại hiệu quả cho bản thân tôi ngoài ra hệ thống kinh nghiệm này có thể giúp ích cho giáo viên chủ nhiệm của các trường trung học cơ sở trên toàn quốc nếu như biết tiếp thu và thực hiện một cách thường xuyên. Nó giúp giáo viên trẻ có nhiều niềm tin trong công tác chủ nhiệm và là phương tiên hữu ích để chia sẻ lẫn nhau.
Hi vọng hệ thống kinh nghiệm này sẽ mang lại lợi ích thiết thực cho giáo viên chủ nhiệm khối 8,9 ở trường THCS Bình Thành nói riêng và tất cả các trường THCS nói chung và rất mong sự đóng góp ý kiến của nhiều giáo viên có thâm niên công tác để nó hoàn thiện hơn.


VII. Những bài học kinh nghiệm
Để nâng cao hiệu quả công tác chủ nhiệm khối 8, 9 phải nắm bắt được tâm lí học lứa tuổi, hiểu được tâm tư nguyện vọng của học sinh từ đó mới có biện pháp thích hợp tác động đến các em.
Bản thân phải luôn luôn tìm tòi phương pháp mới, cởi mở và chia sẻ kinh nghiệm lẫn nhau với đồng nghiệp, khiêm tốn tiếp thu kinh nghiệm của những giáo viên có thâm niên lâu năm sau đó chọn lọc và vận dụng ngay vào đơn vị công tác, rút tỉa kinh nghiệm và vận dụng về sau. Cho dù kinh nghiệm có hay như thế nào đi chăng nữa mà chúng ta không biết vận dụng sáng tạo thì cũng như một viên ngọc quý mà không được mài dũa.
Biết chủ động tạo điều kiện thuận lợi nhất đối với lớp mình đang chủ nhiệm, không chờ đợi mà hãy tự tạo cơ hội cho mình. Bác Hồ thường nhắc nhở với các đồng chí về điều này. Bác nói “trước khi chờ người khác đến cứu mình thì trước hết mình phải biết tự cứu mình trước”.
Nguyên tắc chung khi chủ nhiệm là công bằng, công tâm đối với học sinh, phải có “có tâm, có tầm, có tình” thì hiệu quả chủ nhiệm khối 8, 9 mới đạt được kết quả cao.

PHẦN III: PHẦN KẾT LUẬN
Nói chung quy lại, kinh nghiệm là để chia sẻ lẫn nhau và cũng là phương tiện giúp giáo viên hoàn thành tốt nhiệm vụ, thiếu kinh nghiệm cũng giống như ngôi nhà thiếu cột, như cây to thiếu rễ bám sâu vào đất cho nên rất khó bền vững và vững chãi. Giáo viên thiếu kinh nghiệm thường sinh ra tâm trạng chán nản và không yêu nghề. Chính vì vậy, mà hiệu quả công tác không cao. Nếu có nhiều kinh nghiệm mà không có thiết tha với nghề nghiệp thì hiệu quả cũng không cao được. Như vậy, đòi hỏi giáo viên phải hết lòng thương yêu học sinh và tận tụy với nghề nghiệp là điều kiện cần và đủ để trở thành giáo viên giỏi về chuyên môn và nghiệpvụ.
Trên đây là kinh nghiệm thực tế mà tôi đã có được và đã gặt hái được trong nhiều năm công tác chủ nhiệm khối 8, 9 và tôi đã thành công . Chính vì lẻ đó  tôi viết sáng kiến kinh nghiệm này cũng không ngoài mục đích chia sẻ và học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau. Trong quá trình viết chắc chắn là còn nhiều thiếu sót nên rất mong quý thầy cô và lãnh đạo đóng góp ý kiến để tôi hoàn thiện hơn. Xin chân thành cảm ơn!



TÀI LIỆU THAM KHẢO

1. Nghiên cứu qua tài liệu, sách báo, mạng internet.
+ Sách tâm lí học lứa tuổi và sư phạm. Tác giả: Đỗ Văn Thông.
+ Sách tâm lí học đại cương – tài liệu trên internet. (http://idoc.vn/tai-lieu/tam-ly-hoc-dai-cuong.html)
2. Nguồn tài liệu sống.
+ Thầy Đặng Ngọc Hiền – phó hiệu trưởng trường THCS Ngô Gia Tự - Mỹ Hòa Hưng – Thành phố Long Xuyên- tỉnh An Giang.
+ Cùng với Bạn bè, đồng nghiệp và rất nhiều giáo viên ở các trường trong tỉnh An Giang.

























No comments:

Post a Comment